Search

Lưu ý
  • Folder doesn't exist or doesn't contain any images

Hội thi thiết bị đào tạo tự làm Toàn Quốc lần thứ VI, năm 2019

Thiết bị đào tạo đóng một vai trò quan trọng trong giáo dục nghề nghiệp. Thiết bị đào tạo hỗ trợ các nhà giáo trong minh họa cho các phần kiến thức nghề nghiệp; làm rõ và giúp người học hiểu sâu và có thể vận dụng vào thực tế; Thiết bị đào tạo giúp người học hình thành các kỹ năng nghề nghiệp thông qua việc người học được luyện tập, rèn luyện kỹ năng trên các thiết bị,...

      Thiết bị dạy học chính là thực tiễn nghề nghiệp, là dây chuyền sản xuất, là ứng dụng công nghệ sản xuất và đời sống, là người thầy của mỗi học sinh sinh viên trong nhà trường, nhất là trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0; Việc tổ chức dạy trên mô hình, thiết bị dạy học là sự kết hợp các phương pháp dạy học làm tăng tính trực quan, giúp người học nhanh chóng tiếp thu được kiến thức và hình thành kỹ năng nghề, đồng thời, gây hứng cho người dạy và người học, trực quan hóa trong quá trình giảng dạy.

     Nhằm khuyến khích các nhà giáo tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp phát huy sáng tạo và gắn đào tạo với môi trường sản xuất và thị trường lao động, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp đã phát động cuộc thi thiết kế, chế tạo các thiết bị đào tạo tự làm trong toàn ngành.

     Hội thi thiết bị đào tạo tự làm Toàn Quốc lần thứ VI, năm 2019 được tổ chức tại thành phố Huế mộng mơ (8/9- 12/9/2019). Hội thi lần thứ VI ghi nhận là hội thi có số đoàn tham gia nhiều nhất với 56 đoàn từ các tỉnh thành trên cả nước; hơn 400 thiết bị tham gia dự thi. 

     Một điểm nổi bật của hầu hết các thiết bị dự thi là đều được sử dụng vật tư dễ tìm, kết hợp với sự sáng tạo của các thầy cô giáo trong việc ứng dụng hiệu quả tiến bộ khoa học kỹ thuật trong quá trình thiết kế, sản xuất thiết bị đào tạo. Điều này đem đến tính khả thi cao trong việc nhân rộng kết quả tự làm thiết bị, nâng cao chất lượng và khả năng ứng dụng của thiết bị; tăng hiệu quả sử dụng cũng như hiệu quả kinh tế trong việc đầu tư trang thiết bị đào tạo tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

     Các tác giả, nhóm tác giả có thiết bị tham gia hội thi đã thể hiện tính chuyên nghiệp trong thiết kế và sản xuất thiết bị thông qua các ý tưởng thiết kế và sự chi tiết, cẩn trọng trong tài liệu thuyết minh và hướng dẫn sử dụng thiết bị. Vì thế có nhiều thiết bị được các giám khảo đánh giá là đạt tiêu chuẩn của một “sản phẩm”theo đúng nghĩa sản phẩm thương mại, có thể sản xuất đại trà bán ra thị trường.

     TS Đỗ Năng Khánh, Phó Tổng cục trưởng, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp nói: “Qua kiểm nghiệm thực tế trong quá trình đào tạo tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp về tính sư phạm, các thiết bị đem đến hội thi thực sự trở thành những phương tiện giảng dạy hữu ích, giúp các thầy cô thể hiện hiệu quả các phương pháp dạy học. Việc tổ chức dạy trên mô hình, thiết bị dàn trải của các tác giả, nhóm tác giả dự thi là sự kết hợp nhuần nhuyễn các phương pháp dạy học làm tăng tính trực quan, giúp người học nhanh chóng tiếp thu được kiến thức và hình thành kỹ năng nghề, đồng thời, gây hứng cho người dạy và người học, trực quan hóa trong quá trình giảng dạy”.

     Đoàn tham dự "Hội thi thiết bị đào tạo tự làm Toàn Quốc" lần thứ VI, năm 2019 của tỉnh Vĩnh Phúc gồm 15 thiết bị dự thi và các tác giả, nhóm tác giả.

     Thiết bị "Mô hình kiểm tra, sửa chữa bộ nguồn máy vi tính" của Thầy Nguyễn Văn Trình và Lê Xuân Chung đến từ Khoa Công nghệ thông tin, trường Cao đẳng Cơ khí Nông nghiệp được Ban giám khảo và khách tham quan đánh giá cao ở sự hiệu quả, tính sư phạm và ứng dụng trong giảng dạy và học tập, gắn với thực tiễn nghề nghiệp. Kết quả: thiết bị "Mô hình kiểm tra, sửa chữa bộ nguồn máy vi tính" của Thầy Nguyễn Văn Trình và Lê Xuân Chung đã đạt giải nhất (Nhóm nghề Công nghệ thông tin chỉ có 2 giải nhất), mang vinh quang về cho Khoa, nhà trường, cá nhân hai thầy; góp phần xứng đáng vào thành tích đạt giải nhì toàn đoàn của tỉnh Vĩnh Phúc. Xin cảm ơn và chúc mừng thành tích của thầy Nguyễn Văn Trình và Lê Xuân Chung, của Khoa Công nghệ thông tin, của Trường Cao đẳng Cơ khí nông nghiệp.

     Thiết bị tham gia dự thi của Thầy Nguyễn Văn Trình và Lê Xuân Chung

Ban Giám khảo đánh giá cao thiết bị và phần trình bày của nhóm tác giả

Lãnh đạo nhà trường cùng nhóm tác giả tại Hội thi

 

TS. Nguyễn Hồng Minh, Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp và Bà Nguyễn Thị Hằng, Chủ tịch Hiệp hội Giáo dục nghề nghiệp và nghề Công tác xã hội trao giải nhất cho nhóm tác giả

Thầy Nguyễn Văn Trình và Lê Xuân Chung

     Hội thi thiết bị đào tạo tự làm Toàn quốc" lần thứ VII sẽ diễn ra vào năm 2022, tại tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu. 

Tin, Ảnh: Xuân Thủy

Additional information