Search

Lưu ý
  • Folder doesn't exist or doesn't contain any images

Khai giảng khóa tập huấn giáo viên theo Dự án APEFE

Ngày 12 tháng 05 năm 2014, tại Trường Cao đẳng nghề Cơ khí nông nghiệp, Tổng cục dạy nghề, APEFE và OIF đã khai giảng khoá tập huấn Đánh giá học tập dựa trên các năng lực của giáo viên và các Hiệu trưởng phụ trách triển khai chương trình đào tạo Thợ cơ khí sửa chữa và Thợ cơ khí chuyên gia" cho 6 trường trọng điểm của Dự án REG 100, gồm: Trường Cao đẳng nghề Cơ khí nông nghiệp, Cao đẳng nghề công nghiệp Hà Nội, Cao đẳng nghề Đà Nẵng, Cao đẳng nghề Thanh niên dân tộc Tây Nguyên, Cao đẳng nghề TP. Hồ Chí Minh và Trường Đại học SPKT Vĩnh Long. Đây là dự án của Tổ chức phát triển giáo dục và đào tạo ở nước ngoài của Vương quốc Bỉ (APEFE) và Tổ chức quốc tế Pháp ngữ (OIF) dành cho 3 nước: Việt Nam, Lào, Campuchia.

Khóa tập huấn này nhằm đào tạo chủ yếu các giảng viên trong việc đánh giá học tập cho chương trình đào tạo Thợ cơ khí sửa chữa và Thợ cơ khí chuyên gia. Khóa tập huấn cũng nhắm đến các nhà chức trách phụ trách triển khai APC để giúp đỡ họ phát triển chuyên môn trong lĩnh vực này.

Khóa tập huấn được diễn ra từ ngày 12-16/5 tại Trường Cao đẳng nghề Cơ khí nông nghiệp.

NGƯT.Ths Phạm Tố Như - Phó Hiệu trưởng trường CĐN CKNN phát biểu tại buổi lễ

 Các chuyên gia phát biểu tại buổi lễ

Giới thiệu về dự án

Từ năm 2001, OIF đã triển khai chương trình cho 3 nước nói tiếng Pháp khu vực Đông Nam Á (Campuchia, Lào, Việt Nam) nhằm triển khai chương trình hợp tác cấp vùng liên nhà nước để phát triển hệ thống đào tạo nghề và kỹ thuật.

Ở Việt Nam, Bộ Lao động, thương binh và Xã hội (MOLISA) đã ưu tiên phát triển chương trình đào tạo nghề Công nghệ ô tô theo Phương pháp tiếp cận theo năng lực. (APC)

Cuộc họp định khung diễn ra vào tháng 03/2012 đã khẳng định ưu tiên phát triển các năng lực trong ngành công nhệ máy ô tô.

Các bộ chuẩn nghề-năng lực, đào tạo và đánh giá cũng như tập hướng dẫn tổ chức sư phạm và cơ sở vật chất được xây dựng theo phương pháp đã nêu. Hơn nữa, cùng với sự hỗ trợ của Bộ giáo dục, thể thao và giải trí Québec (MELS) cùng các mạng lưới của mình đã đưa hai chuyên gia nguồn đến triển khai chương trình tại Việt Nam để  lập hộ sơ dự trù triển khai chương trình cũng như đào tạo các hiệu trưởng và giảng viên ứng dụng các bộ chuẩn đã được xây dựng và phát triển phương pháp sư phạm và tổ chức lấy các năng lực làm trọng tâm.

Vì thế cần tiếp tục tập huấn giảng viên và hiệu trưởng trong việc triển khai APC tại các trường điểm. Đây là bối cảnh của đợt tập huấn vào tháng 05 năm 2014.

Các công việc đã được thực hiên ở MOLISA

Từ năm 2012, việc xây dựng các bộ chuẩn và các tài liệu chính đi kèm đã được hoàn thành. Cụ thể hơn, báo cáo phân tích thực trạng công việc (AST) và kịch bản đào tạo đã được xây dựng. Hơn nữa, chương trình đào tạo bao bồm các phiếu gợi ý hướng dẫn tổ chức sư phạm và cơ sở vật chất đã được soạn thảo cho các nghề thợ cơ khí sửa chữa và thợ cơ khí chuyên gia.

Mặt khác, với sự hỗ trợ của MELS, hiệu trưởng của 6 trường điểm được MOLISA xác định đã được đào tạo vào tháng 3 năm 2013 về công tác triển khai hai chương trình đào tạo. Ngoài ra, bản dự toán triển khai cụ thể cho mỗi trường cũng được xây dựng xong. Tiếp đến, tháng 6 năm 2013 và tháng 3 năm 2014, hai nhóm giảng viên đã được tham gia tập huấn để nắm vững hai chương trình đào tạp nhắm đến và để phát triển các phiếu lập kế hoạch giảng dạy. Hai khóa tập huấn cũng đã cho phép các hiệu trưởng phụ trách triển khai APC tại các trường để tăng cường khả năng hoạch định, phát triển và triển khai các chương trình đào tạo. Khoảng 60 giảng viên đã được đào tạo.

                                                                                    Tin, ảnh: Nam Toàn

 

 

 

Additional information