Search

Lưu ý
  • Folder doesn't exist or doesn't contain any images

Hội nghị giao ban Dự án “Đầu tư phát triển các trường dạy nghề chất lượng cao”

Ngày 18/12/2015, tại Trường Cao đẳng nghề Cơ khí nông nghiệp, Tổng cục Dạy nghề đã tổ chức Hội nghị giao ban Dự án “Đầu tư phát triển các trường dạy nghề chất lượng cao” sử dụng vốn ODA của Chính phủ Pháp thông qua Cơ quan Phát triển Pháp (AFD). PGS.TS Dương Đức Lân - Tổng Cục trưởng Tổng cục Dạy nghề dự và chủ trì Hội nghị. Tham dự hội nghị có đại diện Nhà tài trợ AFD, đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, lãnh đạo một số Vụ, đơn vị của Tổng cục Dạy nghề, Ban Quản lý các dự án Dạy nghề vốn ODA, 05 trường tham gia dự án và tư vấn của dự án.

  

PGS.TS Dương Đức Lân, Tổng Cục trưởng Tổng cục Dạy nghề phát biểu tại Hội nghị

Các đại biểu tham dự Hội nghị tập trung trao đổi các vấn đề: tình hình thực hiện dự án; kết quả đạt được về vấn đề công nhận bằng cấp, chương trình, việc công nhận danh hiệu “Lycée des Métiers” cho các trường thụ hưởng; kế hoạch hoạt động tiếp theo và các hoạt động kết nghĩa với các trường dạy nghề ở Pháp sau chuyến công tác của phái đoàn Việt Nam đến Pháp từ ngày 29/11 đến ngày 5/12/2015.

Toàn cảnh hội nghị

Phát biểu tổng kết Hội nghị, Tổng Cục trưởng Dương Đức Lân nhấn mạnh các vấn đề cốt lõi: Về công nhận chương trình: Chương trình được hiệu chỉnh trên cơ sở chuyển giao miễn phí của Pháp sẽ được Trung tâm ENIC-NARIC tại Pháp (Mạng lưới Trung tâm Thông tin Châu Âu - Trung tâm chứng nhận học thức quốc gia) xác nhận tính phù hợp với mức độ 5 của khung trình độ Châu Âu. Việc công nhận bằng cấp cho học sinh: Đối với học sinh tốt nghiệp Cao đẳng nghề: Học sinh sẽ nộp hồ sơ đề nghị ENIC NARIC chứng nhận văn bằng tương đương với khung trình độ của Pháp hoặc khung tham chiếu Châu Âu. Chi phí cho một lần chứng nhận là 70 EURO. Đối với học sinh muốn có bằng quốc tế: Học sinh sẽ học 1 hoặc 2 năm tại Pháp và phải thi đỗ kỳ thi quốc gia trình độ BTS tại Pháp. Đối với hình thức này, học sinh phải biết tiếng Pháp để có thể học tập và thi tại Pháp. Việc công nhận này có thể thực hiện thông qua hoạt động kết nghĩa và trao đổi học sinh giữa các trường kết nghĩa. Danh hiệu Lycées des Métiers được Bộ giáo dục Pháp công nhận cho từng nghề chất lượng cao tại Pháp. Qua trao đổi với các cơ quan liên quan, Danh hiệu này có khả năng cấp cho các trường của dự án nếu đạt đủ tiêu chuẩn theo quy định của Pháp. Các chuyên gia tư vấn của dự án sẽ trao đổi thêm với Bộ Giáo dục Pháp về các điều kiện phải đảm bảo để các trường trong dự án có thể đạt được danh hiệu này. Hoạt động kết nghĩa giữa các trường tham gia dự án của Việt Nam với các trường của Pháp là hoạt động quan trọng để đảm bảo tính bền vững của dự án. Tổng cục Dạy nghề sẽ ký thỏa thuận khung với 2 vùng Creteil và Grenoble của Pháp. Trên cơ sở đó, các trường của dự án sẽ làm việc trực tiếp với các trường thuộc 2 vùng trên và ký thỏa thuận chi tiết về việc kết nghĩa. Tổng Cục trưởng yêu cầu Ban Quản lý các dự án phối hợp cùng các trường và tư vấn đẩy nhanh các hoạt động của dự án, đặc biệt là hoạt động đấu thầu thiết bị để đảm bảo tiến độ dự án. 

 Kết thúc hội nghị các bên đã thống nhất sẽ nỗ lực hơn nữa để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các mục tiêu của dự án.

 

 

                                                                            Tin: Tổng cục dạy nghề - Bộ LĐ-TB&XH

 

 

 

 

Additional information